Đi và trưởng thành!

Written By Quynh Tran

 
quynh 02.jpeg
 

"Life is a journey," an expression said so many times that it might make our eyes roll. However, it just might be one of the most overlooked statements about everyday lives. People sometimes brush off interesting, meaningful opportunities with the excuse of fitting in, slowly but surely, closing ourselves inside of a box, with walls made out of other people's thoughts and expectations. Quynh, our dearest friend, was once in her own box, not seeing the vastly diverse world outside of it. But no more! She is now sharing the turning point in her life journey.

Trước đây

Mình là Quỳnh, một giáo viên Tiếng Anh. Mình nghĩ mình vốn dĩ là một sẽ một cuộc sống an phận, bình dị và lặng lẽ trôi qua ngày như bố mẹ mình mong muốn. Thế nhưng, mọi chuyện đã khác khi mình trải nghiệm 2 năm học Thạc sỹ ở Đài Loan. Mình không thể nói chính xác cụ thể sự kiện gì đã làm cho mình thay đổi mà đó là cả một quá trình, học tập và làm việc trong môi trường khác so với Việt Nam, tiếp xúc với nhiều con người khác nhau, chứng kiến những sự việc mà mình chưa hề biết trước đó,…

Bây giờ

Mình cũng như người thân, bạn bè mình cảm nhận mình trưởng thành hơn rất nhiều sau 2 năm đó. Trưởng thành hơn với lối sống có trách nhiệm hơn, dám nêu ra chính kiến của mình hơn, giải quyết công việc hiệu quả hơn, và bỏ tính ỷ lại và ích kỷ của bản thân. Trước đây mình luôn sống trong vỏ ốc an toàn của mình, nhưng giờ mình nghĩ cái vỏ ốc đó cũng đã sứt mẻ đôi ba phần và mình đang từng ngày cố gắng phá vỡ nó hơn nữa để mình hiểu rõ bản thân mình rõ hơn và tự tin đối mặt với thế giới hơn.

 
下載.jfif

Everybody is a genius. But if you judge a fish by its ability to climb a tree, it will live its whole life believing that it is stupid. ─ Mathew Kelly

Và có một điều quan trọng thú vị mà mình còn ngộ ra được là thế giới xung quanh ta luôn vận hành một cách đa dạng, và nó sẽ không được gọi là thế giới nếu như nó mất đi tính chất đa dạng đó. Với tư cách là người đi học cũng như giáo viên, mình luôn đặt câu hỏi: Tại sao bạn phải sống theo lối mòn đã định sẵn trong khi bạn có thể đi lối đi riêng cho bản thân? Tại sao bạn phải dùng khuôn mẫu đánh giá của người kia rồi áp lên cho người này?...  Cũng như Mathew Kelly đã từng nói mọi người ai cũng là thiên tài cả, nhưng nếu bạn đánh giá con cá bằng khả năng leo cây thì nó sẽ sống cả đời và tin rằng nó ngu ngốc thực sự. Xét về phương diện giáo dục một cá thể dù trong hay ngoài nhà trường, chúng ta cần nhận thức được vai trò và giáo trị của yếu tố riêng biệt của mỗi con người. Chỉ khi những yếu tố này được nuôi dưỡng, thì cá thể đó mới có thể phát triển đúng hướng và ý nghĩa. Mình hy vọng mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ trong đó có mình hãy tự tin hơn vào bản thân mình, đi và khám phá, hiểu rõ bản thân hơn và tìm ra được lối đi phù hợp cho bản thân để có thể sống một cuộc sống trọn vẹn. 

Wannie Wang